⛪ Home
กระทรวงสาธารณสุขใสสะอาด ร่วมต้านทุจริต (Together Against Corruption : TAC.) โดยใช้แนวทาง "พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู"

สสช.บ้านหินลาด-นาไฮ ส่งผู้ป่วยฉุกเฉินยามดึก

1 พฤษภาคม 2561 ;
             เมื่อเวลาประมาณ 20.47 น. ของวันที่ 29 เมษายน 2561  โรงพยาบาลสามเงาได้รับแจ้งจากนายทินกร ภูผาเวียง ผอ.สถานบริการสาธารณสุขชุมชนบ้านหินลาด-นาไฮ(สสช.) โดยแจ้งว่ามีเหตุยิงตัวเองเกิดขึ้น ที่บ้านหินลาด ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา เป็นผู้ป่วยเพศชาย อายุประมาณ 65 ปี มีบาดแผลบริเวณหน้าท้อง มีรอยทะลุไปด้านหลัง ผู้ป่วยยังรู้สึกตัว จึงได้ขอคำปรึกษาจากโรงพยาบาลสามเงาในการดูแลปฐมพยาบาล ซึ่งโรงพยาบาลสามเงาได้ให้คำแนะนำในการช่วยรักษาชีวิตผู้ป่วยรายดังกล่าว แต่การติดต่อเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากผู้ป่วยอยู่ที่บ้าน ห่างจากสถานบริการสาธารณสุขชุมชนบ้านหินลาด-นาไฮ ทำให้นายทินกร ต้องวิ่งไปมาระหว่างบ้านผู้ป่วยกับ สสช.บ้านหินลาด เพื่อติดต่อกับโรงพยาบาลสามเงา


             เวลา 20.50 น.โรงพยาบาลสามเงาได้ติดต่อโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อขอรับการสนับสนุน Sky Doctor ในการช่วยเหลือผู้ป่วย แต่เนื่องจากสภาพอากาศปิด มีฝนตก  และเป็นช่วงกลางคืน ทำให้ Sky Doctor ไม่สามารถให้การสนับสนุนได้ ทางผู้ใหญ่บ้านหินลาดจึงได้ติดต่อประสานงานกับหน่วยอนุรักษ์ฯ หรือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น เพื่อขอสนับสนุนเรือเร็ว
             เวลา 21.23 น. นายทินกรแจ้งว่า กำลังนำผู้ป่วยลงเรือเล็ก เพื่อมาโรงพยาบาลสามเงา และนายทินกรได้นั่งเรือลงมาด้วย
             เวลาประมาณ 23.50 น. ผู้ป่วยได้มาถึงท่าเรือยกซุงเขื่อนภูมิพล ได้นำผู้ป่วยขึ้นรถพยาบาลเพื่อไปโรงพยาบาลสามเงา ต่อมาโรงพยาบาลสามเงาได้ส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินได้ส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลพุทธชินราช เนื่องจากพบว่าผู้ป่วยมีอาการสาหัส อวัยวะภายในหลายอย่างมีบาดแผลจากการถูกกระสุนปืน
             จากการสอบถาม นายทินกร ภูผาเวียง ได้ข้อมูลเบื้องต้นว่า ผู้ป่วยชื่อ นายนิเชอ ดีทุกประการ บ้านเลขที่ 12 หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านนา พ่อชื่อนายออล่า ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ผู้ป่วยมีอาการติดสุราเรื้อรัง มีประวัติหูแว่ว ประสาทหลอน ไม่มีโรคประจำตัว ไม่เคยป่วย ไม่เคยเข้ารับการรักษาพยาบาล ได้ทำร้ายตัวเองโดยใช้ปืนไทยประดิษฐ์ยิงตัวเองเข้าบริเวณหน้าท้อง ทะลุไปด้านหลัง จึงได้ติดต่อประสานงานกับโรงพยาบาลสามเงาเพื่อขอรับการสนับสนุนในการดูแลผู้ป่วย จนกระทั่งนำผู้ป่วยลงเรือเล็กลงมาจากบ้านหินลาด มาพบกับเรือเร็วของหน่วยอนุรักษ์ฯ ที่ออกจากจากสันเขื่อนภูมิพลวิ่งขึ้นไปพบกันที่บริเวณสามแยกแก่งสร้อย ได้นำผู้ป่วยลงเรือเร็วของหน่วยฯ และมาถึงท่าเรือยกซุงเกือบเที่ยงคืน โดยนายทินกรได้แจ้งเพิ่มเติมว่า ในระหว่างลงเรือเล็กมานั้น ไม่สามารถให้สารน้ำได้สะดวกเพราะเป็นเรือเล็ก โดยพยายามดัดแปลงโดยใช้ไม้มัดติดกับขอบเรือแทนเป็นเสาน้ำเกลือ และในช่วงเปลี่ยนถ่ายผู้ป่วยมาลงเรือเร็ว ผู้ป่วยมีอาการอาเจียนเป็นเลือด วัดความดันโลหิตได้ที่ 54/39 m
             โดยล่าสุดในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่  1 พฤษภาคม 2561 ทราบว่าผู้ป่วยยังมีเลือดออกจากบาดแผล ความดันยังไม่คงที่ และอวัยวะที่มีบาดแผลเช่น ตับอ่อน กระเพาะ ลำไส้ ถุงน้ำดี การให้อาหารต้องให้ทางลำไส้แทน
             นายทินกร ได้กล่าวต่อว่า น่าสงสารผู้ป่วยที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ของทางราชการ ทั้งที่อายุมากแล้ว ไม่รู้ว่าค่าใช้จ่ายในการรักษาจะเป็นอย่างไรบ้าง
             ต้องขอขอบคุณ ผู้ที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือทั้งเจ้าหน้าที่ ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าของเรือเล็ก หน่วยอนุรักษ์ที่สนับสนุนเรือเร็ว  ทีมเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลสามเงา ที่ได้ตั้งใจและเสียสละ ช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ ต้องขอชมเชยเป็นอย่างมากครับ
สภาพผู้ป่วยที่พบที่บ้าน
นำผู้ป่วยขึ้นจากเรือเร็วของหน่วยอนุรักษ์ป่าไม้
ทีมรถฉุกเฉินจากโรงพยาบาลสามเงา
นำผู้ป่วยขึ้นรถพยาบาลแล้ว
ที่มา ; หมอกร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรดใช้คำสุภาพ ข้อความสุภาพ