⛪ Home
กระทรวงสาธารณสุขใสสะอาด ร่วมต้านทุจริต (Together Against Corruption : TAC.) โดยใช้แนวทาง "พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู"

แนะนำ “KHUNLOOK” .. แอปฯ ดีๆ สำหรับคุณแม่ยุค 4.0

               วันนี้ นั่งดูแอปฯ ในมือถือ ไปพบแอปฯ หนึ่งน่าสนใจ ชื่อว่า “Khunlook” ออกเสียงไทยๆ ว่า “คุณลูก” เป็นแอปฯ สำหรับมือถือและแท็บเล็ต สามารถใช้ได้ทั้งระบบแอนดรอยด์ และระบบไอโอเอส 
               ซึ่ง แอปฯนี้ จะเป็นเครื่องมือที่คุณแม่หรือผู้ปกครองสามารถพกพาได้โดยสะดวก ใช้งานได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถเก็บบันทึกภาพและข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพลูก ตั้งแต่แรกคลอด เริ่มตั้งแต่การได้รับวัคซีน การเจริญเติบโต ภาวะโภชนาการ พัฒนาการ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันตามวัย สุขภาพช่องปาก มีการแจ้งเตือนนัดหมาย และมีคำแนะนำตามวัย เพื่อส่งเสริมให้เด็กโตและมีพัฒนาการเต็มศักยภาพ ลดความเสี่ยงต่อปัญหาพัฒนาการล่าช้า แอปฯนี้ จึงเหมาะสมกับคุณแม่ยุคใหม่จริงๆ 
              ลองตามมาดูรีวิวการใช้งานคร่าว ๆ กันครับ

ขั้นตอนการติดตั้ง
  • ขั้นแรกแรก ไปที่     หรือ       
  • พิมพ์คำว่า “KHUNLOOK”
  • จะพบแอป ฯ “Khunlook” ไอคอนหน้าตาแบบนี้


  • กด Install เพื่อติดตั้งแอปฯ
   
  • กด "ACCEPT" เพื่อยืนยันการติดตั้ง แอปฯ
  • ไอคอนแอปฯ ที่หน้าจอ


การใช้งานแอปฯ “คุณลูก”
  1. เมื่อดับเบิ้ลคลิกเปิดแอป จะได้หน้าตาแอปฯ แบบนี้
      2. การใช้งาน ครั้งแรก ควรบันทึกข้อมูล  
            >> อันดับแรก ให้บันทึก "เพิ่มครอบครัว" ก่อน เลือกใส่รูปภาพ และชื่อครอบครัว และกดบันทึก

            >> จากนั้น ให้ทำการบันทึกข้อมูลของบุตร ซึ่งในที่นี้ คือเด็กที่มีอายุอยู่ในระหว่าง แรกเกิด ถึง 5 ปี ซึ่งสามารถบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับรูปภาพ หน้าตา วดป.เกิด น้ำหนัก ได้เลย และหากมีการบันทึกข้อมูลผิด ท่านยังสามารถแก้ไข หรือลบข้อมูลได้อีกด้วย (บันทึกเด็กได้มากถึง 4 คน)

    3. เมื่อบันทึกข้อมูลเบื้องต้นแล้ว ก้อมาถึงการใช้งาน ซึ่งการเข้าถึงเมนูการใช้งาน ก้อเพียงง่าย ๆ มี 2 วิธีคือ
  • a. โดยวิธีแรกเพียงแค่ใช้นิ้ว แตะสไลด์หน้าจอ ไปทางซ้าย หรือขวา
  • b. วิธีที่สอง แตะที่ขีด 3 ขีด ด้านบนซ้าย จะได้เมนูขึ้นมาในหน้าต่าง

    4. หน้าตาของเมนูการใช้งาน มี 7 เมนู ดังนี้
                    4.1 การเจริญเติบโต เมนูนี้จะแสดงผลการเจริญเติบโตเป็นแผนภูมิ เหมือนสมุดคู่มือมารดาเล่มสีชมพู โดยแสดงทั้งด้านน้ำหนักต่ออายุ หรือส่วนสูงตามอายุ แต่ทั้งนี้ท่านต้องมีการบันทึกข้อมูลส่วนสูง น้ำหนักของเด็ก เพื่อจะได้แสดงผลที่ถูกต้อง ทำให้มารดาหรือผู้ปกครองสามารถรู้ได้ว่าบุตรตนเองมีการเจริญเติบโตดีหรือไม่ กดที่ปุ่ม "การเจริญเติบโต"

                     >> การเพิ่มข้อมูลเด็ก เลือกที่ “ข้อมูล” ด้านล่างขวา และเลือกกดที่ปุ่มเครื่องหมาย “ + “ จากนั้น จึงบันทึกข้อมูล วันที่ อายุ ส่วนสูง น้ำหนัก รอบศีรษะ และบันทึกข้อมูล (บันทึกทุกครั้งที่มีการตรวจพัฒนาการเด็กจากโรงพยาบาลหรือสถานบริการสาธารณสุข)
                     >> เมื่อเลือกเมนู "นน.-สส" โปรแกรมจะแสดงผลเป็นกราฟเส้น คล้ายๆกับสมุดคู่มือมารดา

                   4.2 พัฒนาการ เมนูนี้มีประโยชน์มาก สำหรับคุณแม่มือใหม่ โดยเฉพาะช่วงแรกคลอด ถึงหนึ่งปี เพราะจะสามารถเฝ้าดูพัฒนาการลูกน้อยได้ว่า เป็นไปตามปกติหรือไม่ จะได้มีการแก้ไขให้ทันเวลา กดที่ปุ่ม "พัฒนาการ"
                     >> เลือกเมนู ตามช่วงอายุบุตรของตนเอง
                     >> กดแตะที่เครื่องหมายสี่เหลี่ยม ตามพัฒนาการบุตรตนเองที่สามารถทำได้ และกดบันทึก

                   4.3 วัคซีน เป็นอีกเมนูหนึ่ง ที่จะทำให้คุณแม่รู้ว่าลูกตนเองได้รับวัคซีนอะไรไปบ้าง และวัคซีนแต่ละตัว ป้องกันอะไรบ้าง ซึ่งโปรแกรมมีการอธิบายไว้ให้ครบเลยครับ กดที่ปุ่ม "วัคซีน"
                     >> กดแตะที่รูปลูกโป่ง ตามช่วงอายุบุตรของตนเอง
                     >> เลือกวันที่ เดือน ปี ที่ ได้รับวัคซีน สถานที่รับวัคซีน กดแตะที่เครื่องหมายสี่เหลี่ยม ตามวัคซีนที่บุตรตนเองได้รับ กดบันทึก   ที่เครื่องหมาย วงกลมสี่ส้ม จะเป็นการอธิบายถึงวัคซีนที่ได้รับ

                   4.4 บันทึกฟัน ที่เมนูนี้ น่าสนใจมาก ๆ เพราะคุณแม่สามารถบันทึกผลตามที่คุณหมอฟันตรวจได้เลย ซึ่งจะทำให้คุณแม่รู้ว่า สุขภาพฟันลูกน้อยเป็นอย่างไร กดที่ปุ่ม "บันทึกฟัน"
                     >> เมื่อคลิกที่รูปฟันก็จะสามารถบันทึกวันที่ฟันขึ้น หรือ บันทึกฟันผุ ฟันหลุด ได้ด้วย

                   4.5 นัดหมาย เมนูนี้มีประโยชน์มาก เพราะถ้ามีการลงบันทึกนัดหมายนำลูกน้อยไปตรวจรับบริการไว้แล้ว โทรศัพท์ของเราจะเตือนเมื่อถึงวันที่นัดหมาย
                     >> โปรแกรมจะดึงเอาตารางปฏิทินของ Google ของเราขึ้นมาแสดงที่หน้าจอ เมื่อคลิกที่ เลขวันที่ เราจะสามารถบันทึกรายละเอียดการนัดหมายได้

                   4.6 บันทึกความทรงจำ เมนูนี้ จะช่วยให้คุณแม่บันทึกเตือนความจำในสิ่งดี ๆ ของลูกน้อย
                     >> เมื่อต้องการบันทึกความทรงจำดีๆ ให้กดที่เครื่องหมาย " + " แล้วจึงทำการบันทึกข้อมูลได้

                   4.7 คำแนะนำ เมนูนี้ มีคำแนะนำมากมาย ล้วนแล้วแต่มีประโยชน?ต่อคุณแม่ และลูกน้อยครับ  กดที่ปุ่ม "คำแนะนำ"
                     >> เลือกแตะที่เมนู ที่ต้องการ จะมีคำอธิบายขึ้นมาให้ท่านได้อ่าน และเรียนรู้ไปด้วย

                   4.8 เมนู BackUp เป็นเมนูที่เรียกได้จาก ขีด 3 ขีด มีไว้เพื่อให้คุณแม่หรือผู้ปกครอง เก็บสำรองข้อมูลของลูกน้อยไว้ที่อีเมล์ของตนเอง เป็นการป้องกันกรณีที่มีการเปลี่ยนเครื่องโทรศัพท์

                   รีวิวมาเสียยาว สรุปได้เลยว่าเป็นแอปฯ ที่มีประโยชน์จริง ๆ เหมาะสมกับคุณแม่ยุค 4.0 ทุกท่านครับ  ขอขอบคุณทีมผู้พัฒนา แอปฯ “KHUNLOOK” ที่พัฒนา แอปฯ ดี ๆ นี้

หมายเหตุ   แอปฯ “คุณลูก” ได้รับการพัฒนาโดย คณะแพทยศาสตร์ และคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ “Nectec” และหน่วยงานหลาย ๆ หน่วยงาน โดยทีมผู้พัฒนามีวัตถุประสงค์ที่จะให้เด็กไทยมีสุขภาพดี เพื่อช่วยในการดูแล ประเมิน ติดตามการเจริญเติบโต การพัฒนาการ และสุขภาพของเด็ก ซึ่งจะทำให้คุณแม่หรือผู้ปกครองสามารถประเมินสุขภาพ และกระตุ้นพัฒนาการของเด็กเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง

เยี่ยมชมเวปไซด์ ;  KhunLook.com / Facebook

ภาพและข่าวโดย @สุนทร สุตะวัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรดใช้คำสุภาพ ข้อความสุภาพ