⛪ Home
กระทรวงสาธารณสุขใสสะอาด ร่วมต้านทุจริต (Together Against Corruption : TAC.) โดยใช้แนวทาง "พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู"

นายแพทย์ปุริฉัตร์ ยิ่งรังสรรค์ แจ้งเตือนประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก กรณีพบผู้ป่วยสงสัยโรคพิษสุนัขบ้าเสียชีวิต

นายแพทย์ปุริฉัตร์ ยิ่งรังสรรค์
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามเงา
วันที่ 30 สิงหาคม 2561 ;
             เมื่อเวลา 13.15 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขอำเภอสามเงา นายแพทย์ปุริฉัตร์ ยิ่งรังสรรค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามเงา และประธาน คปสอ.สามเงา ได้เรียกประชุมด่วนทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (Surveillance and Rapid Response Team : SRRT) กรณีผู้ป่วยสงสัยโรคพิษสุนัขบ้าเสียชีวิต ในพื้นที่ตำบลยกกระบัตร อำเภอสามเงา จังหวัดตาก
             ในที่ประชุมได้กล่าวถึงกรณีพบผู้ป่วยสงสัยหนึ่งราย โดยเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2561 เวลาประมาณ 10.00 น. โรงพยาบาลสามเงาได้รับทำการส่งตัวผู้ป่วยสงสัยโรคพิษสุนัขบ้ารายหนึ่งไปยังโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และเจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนโรคของ คปสอ.สามเงาได้ออกปฏิบัติงานสอบสวนโรคหาแหล่งที่มาของโรค ไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติม และไม่พบสุนัขที่มีอาการผิดปกติ ประวัติของผู้ป่วย เป็นเพศหญิง อายุ 50 ปี บ้านอยู่บ้านสองแควพัฒนา มีอาชีพรับจ้าง รับจ้างทำงานในพื้นที่ ตำบลยกกระบัตร และตำบลสามเงา มีประวัติเคยถูกสุนัขข่วนบริเวณมือข้างขวา เมื่อ 1 ปีที่แล้ว ขณะอยู่ที่อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฏร์ธานีธานี (ช่วงเวลาดังกล่าวอยู่กินกับสามี) โดยที่ผู้ป่วยไม่ได้รับการฉีดยาเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ภายหลังเลิกกับสามีและกลับมาอยู่ในพื้นที่ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 จนถึงปัจจุบัน เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม มีไข้ กระสับกระส่าย กลัวน้ำ กลัวลม กลืนลำบาก เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสามเงา และโรงพยาบาลสามเงาได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชในวันเดียวกัน ต่อมาในช่วงเช้าของวันนี้ ได้รับแจ้งการเสียชีวิตของผู้ป่วยรายดังกล่าวจากโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
              นายแพทย์ปุริฉัตร์ ยิ่งรังสรรค์  ได้กล่าวภายหลังการประชุมว่า คปสอ.สามเงาได้มีมาตรการในการการป้องกันการแพร่ระบาด และเพื่อการควบคุมป้องกันโรคให้ทันเหตุการณ์ รวมทั้งป้องกันไม่ให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกจนมากเกินไป ดังนี้
              1. มาตรการการค้นหา  ผู้ป่วย ผู้มีความเสี่ยง รวมถึงผู้สัมผัสโรค
                  1.1 การค้นหาผู้มีความเสี่ยง รวมถึงผู้สัมผัสโรคเพื่อคัดกรองให้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยกลุ่มการพยาบาลโรงพยาบาลสามเงา
                  1.2 การค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม และผู้สัมผัสโรคในชุมชน เพื่อคัดกรองผู้มีความเสี่ยงให้มาฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า โดยทีม SRRT. ระดับตำบล
              2. มาตรการด้านการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์
                  2.1 ให้ รพสต.ทุกแห่งในตำบลยกกระบัตร ประชาสัมพันธ์สื่อสารกับประชาชนในพื้นที่ เรื่องสถานการณ์ของโรคพิษสุนัขบ้ารวมถึงประเมินผู้สัมผัสโรค (เมื่อถูกสุนัขกัดหรือขีดข่วน) ที่สมควรมารับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า
                  2.2 ให้ทำการประชุมกับชาวบ้านหมู่ 12 ตำบลยกกระบัตร หรือหมู่บ้านที่ผู้ป่วยได้เดินทางไปปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดความตระหนักของสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าและไม่ให้ตื่นกลัวมากจนเกินไป
                  2.3 ใช้ช่องทางการสื่อสารใน LINE สื่อสารเรื่องโรคพิษสุนัขบ้าโดยเน้นสื่อที่สามารถเข้าถึงและเข้าใจง่าย สื่อสารให้ประชาชนในพื้นที่ทราบ
              3. มาตรการด้านการประสานงาน กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับอำเภอ และ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน กำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ โดยสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ
               นายแพทย์ปุริฉัตร์ ยิ่งรังสรรค์  ได้กล่าวว่าสำหรับสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้ป่วยนั้น ในเบื้องต้นยังไม่สามารถยืนยันได้แน่ชัดว่าเสียชีวิตด้วยโรคอะไร ต้องรอการยืนยันผลจากการชันสูตรอีกครั้ง ซึ่งทางโรงพยาบาลสมเด้จพระเจ้าตากสินมหาราชได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างน้ำไขสันหลัง น้ำลาย เส้นผมส่งตรวจแล้ว  
นายเสาแก้ว เหลามา สาธารณสุขอำเภอสามเงา ได้กล่าวถึงผลการสอบสวนโรคเบื้องต้น

นายชนน์ชนก ลิขิตวัฒนาเกียรติ์ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ พร้อมทีม SRRT. ลงพื้นที่สอบสวนโรค



ภาพข่าวโดย@นิตยา, สมบุญ กาวี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรดใช้คำสุภาพ ข้อความสุภาพ